New Honda HR-V 2018
มาดสปอร์ตเท่ขับคล่องอัตราเร่งดี

LINE it!

      ถึงเวลาต้องเผยโฉม New Honda HR-V  ในสไตล์สปอร์ตครอสโอเวอร์ระดับพรีเมียม ซึ่งการไมเนอร์เชนท์ครั้งนี้ได้ดีไซน์ให้ดูดียิ่งขึ้นในบางส่วน ซึ่งเพิ่มความสปอร์ตโฉบเฉี่ยวมากขึ้น โดยเสริมด้วยรุ่น RS และสีใหม่ สีแดงแพสชั่น (มุก) และเทคโนโลยีความปลอดภัยใหม่อันล้ำสมัยไม่ว่าจะเป็น ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน  และระบบเตือนและช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ พร้อมขุมพลังเครื่องเบนซิน 1800 ซีซี.ที่ให้สมรรถนะในการตอบสนองอย่างที่ต้องการ   



HR-V รุ่น RS ดีไซน์สปอร์ตรอบคัน 
    
     รูปโฉมภายนอกได้รับการดีไซน์ใหม่ โดยเฉพาะกระจังหน้าดีไซน์ใหม่โครเมียมรมดำแบบสปอร์ต โฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้นด้วยไฟหน้าแบบ Full LED พร้อมไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED กับกันชนหน้าทรงเดิมแต่ปรับแต่งใหม่ที่ช่องไฟตัดหมอก 



    ขณะที่ชายกันกระแทกด้านข้างสีดำแบบสปอร์ต กับมือจับเปิดประตูด้านหน้าแบบโครเมียมรมดำ ส่วนกระจกมองข้างสีดำแบบสปอร์ต พร้อมแป้นเหยียบคันเร่งและเบรกแบบสปอร์ต ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 17 นิ้วแบบสปอร์ต และไฟท้ายทรงเดิมแต่ปรับแต่งใหม่ให้ไฉไลขึ้นด้วยไฟเลี้ยวแบบรมดำ    แถมสัญลักษณ์ RS บนฝากระโปรงท้าย 



    ตอบโจทย์การใช้งานในทุกรูปแบบด้วยพื้นที่อเนกประสงค์ขนาดใหญ่ ภายในกว้างขวางสะดวกสบายในสไตล์รถอเนกประสงค์ ด้วยพื้นที่ใช้สอยและพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายขนาดใหญ่ ที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน มาพร้อมเบาะนั่งอเนกประสงค์ที่สามารถปรับพับได้ 3 รูปแบบ ได้แก่ Utility Mode, Tall Mode และ Long Mode รองรับการขนย้ายสัมภาระที่หลากหลายในทุกรูปแบบ




    นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีความปลอดภัยระดับพรีเมียมในทุกรุ่น อาทิ ระบบเบรกมือไฟฟ้า (Electric Parking Brake) ระบบ Auto Brake Hold ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) พร้อมระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ระบบควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA) ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA) สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน (ESS) กล้องส่องภาพด้านหลัง ปรับมุมมอง 3 ระดับ (Multi-Angle Rearview Camera) และระบบถุงลม 6 ตำแหน่ง (เฉพาะรุ่น RS และ EL) 
 



 
     ด้วยภาพลักษณ์ความสปอร์ตพรีเมียม ความกว้างขวาง และประโยชน์ใช้สอยภายในห้องโดยสาร ที่พร้อมตอบโจทย์การใช้ชีวิตในทุกรูปแบบ ฮอนด้า เอชอาร์-วี ใหม่ จึงถูกนำเสนอผ่านการสื่อสารทางการตลาดด้วยคอนเซปท์ What’s Calling You? ทุกเสียงเรียกจากข้างใน...ตามไปให้สุด ซึ่งสะท้อนชีวิตอินไซต์ของคนรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบัน ที่ต้องการออกไปใช้ชีวิตตามที่หัวใจเรียกร้อง



    ฮอนด้า เอชอาร์-วี ใหม่ มีทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น E ราคา 949,000 บาท รุ่น EL ราคา 1,059,000 บาท และรุ่น RS ราคา 1,119,000 บาท มีให้เลือกทั้งหมด 5 สี โดยมีสีใหม่ คือ สีแดงแพสชั่น (มุก) และอีก 4 สี ได้แก่ สีขาวออร์คิด (มุก) สีดำคริสตัล (มุก) สีเงินลูนาร์ (เมทัลลิก) และสีเทารูสแบล็ค (เมทัลลิก)    



อัตราเร่งตอบสนองดีช่วงล่างหนึบ    

     ทางด้านสมรรถนะของฮอนด้า เอชอาร์-วี ใหม่ นั้นมาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบ ขนาด 1.8 ลิตร SOHC i-VTEC 16 วาล์ว ที่เป็นเครื่องตัวเดียวกับซีวิค ให้กำลังสูงสุด  141 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที กับแรงบิดสูงสุด 172 นิวตัน-เมตร ที่ 4,300 รอบต่อนาที มาพร้อมกับระบบเกียร์ CVT ใหม่ ที่ชุดเกียร์มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบาให้อัตราเร่งที่ดีและการประหยัดน้ำมัน แถมรองรับแก๊สโซฮอล์ E85 

     ในการทดสอบ New Honda HR-V 2018 ครั้งนี้ได้ใช้ขับไปท่องเที่ยวกรุงเทพฯ-ระยอง  รวมระยะทางไป-กลับประมาณ 400 กว่ากม. ซึ่งสภาพเส้นทางโดยรวมจะเป็นทางโค้งเสียส่วนใหญ่ ที่มีทั้งโค้งกว้างและแคบให้สัมผัสกัน เลยได้รับรู้ถึงประสิทธิภาพของช่วงล่างเป็นอย่างดี 



     ตามเส้นทางเป็นถนนลาดยางแบบสองเลนสวนกัน โดยช่วงแรกของการขับสามารถรับรู้ได้ถึงอัตราเร่งที่ดีตั้งแต่ออกตัว เพราะเกียร์ CVT ใหม่สามารถตอบสนองได้ทันทีที่เหยียบคันเร่ง ซี่งต่างจากเกียร์ CVT รุ่นเก่าที่รอบเครื่องมาก่อนแต่ความเร็วตามมาที่หลัง และด้วยอัตราทดเกียร์ที่อยู่ในช่วงกว้างจะช่วยทำให้การขับเคลื่อนมาพร้อมกับแรงบิดที่สูงในรอบเครื่องที่ต่ำลง 

    และนั้นทำให้ระหว่างขับในโหมดเกียร์ D สังเกตุที่ความเร็วระดับ 100 กม./ชม.ไม่น่าเชื่อว่าจะอยู่ที่   1,600 รอบต่อนาที นั้นแสดงรุ่นนี้ประหยัดน่าดู หรือเร่งไป 120 กม./ชม.เข็มวัดรอบเขยิบไปแค่ 2,000 รอบ แต่ถ้าใช้โหมด M แบบเปลี่ยนเกียร์เอง ความเร็วที่ 100 กม./ชม.อยู่ที่ 2,000 รอบ จะใช้รอบมากกว่า เช่นเดียวกับการใช้โหมด S ที่หมุนขึ้นไปถึง 3,000 รอบเลย    



    ขณะเดียวกันการตอบสนองของเกียร์สามารถทำได้อย่างลื่นไหล เวลาเร่งแซงถ้าลากรอบราว 3,000 รอบ สามารถเรียกกำลังออกมาได้ทันที แต่ถ้าความเร็วไม่ต่อเนื่องหากจะแซงให้ทันใจต้องลากสัก 4,000 รอบถึงจะผ่านได้สบาย แต่ถ้าให้ขับสนุกยิ่งขึ้นต้องเปลี่ยนมาใช้โหมดเกียร์ S สามารถลากรอบได้ลื่นไหลต่อเนื่อง...แต่ซดน้ำมัน      

    ยกเว้นโหมดเกียร์ M ที่ตำแหน่งเกียร์ 7 ความเร็วอยู่ที่ 100 กม./ชม.ในขณะที่กำลังจะเร่งแซง แต่ไม่สามารถเพิ่มความเร็วได้แม้จะคิกดาวน์ก็ตาม และเมื่อเชนท์ลงมาที่เกียร์ 6 ยังไม่ตอบสนองเท่าที่ควร เลยต้องเชนท์ลงมาที่เกียร์ 5 ซึ่งไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นเกียร์ 4 คาดว่าน่าจะมีกำลังไปได้          

    ส่วนช่วงล่างของรุ่นนี้ถึงจะดูเรียบง่ายโดยด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท และหลังแบบทอร์ชั่นบีม  แต่กับเป็นระบบรองรับที่มีประสิทธิภาพ พร้อมศูนย์ถ่วงของรถอยู่ในระดับต่ำไม่ต่างจากรถซีดาน  ทำให้ตลอดเส้นทางที่ต้องเจอทางโค้งไม่ใช่เรื่องยาก โดยรถสามารถพลิกพลิ้วไปตามโค้งได้อย่างสบาย 



    และที่สำคัญยังมีระบบควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA) ทำให้มั่นใจยิ่งขึ้นเลยขับสนุก พร้อมกับพวงมาลัยจับกระชับมือให้ความแม่นยำดี น้ำหนักเหมาะมือ ทำให้การบังคับเลี้ยวในทุกโค้งทำได้ง่าย  ส่วนเสียงภายในห้องโดยสารขณะที่วิ่งระดับ 110 กม./ชม.ต้องยอมรับว่าเงียบ เพราะงานนี้เล่นติดวัสดุดูดซับเสียงไว้หลายจุด 

    สำหรับระบบเบรกมาพร้อมดิสถ์หน้า-หลังสามารถชะลอความเร็วได้ทันทีเพียงกดเบรกไม่มาก  และในช่วงที่รถติดยังมีระบบ Auto Brake Hold ซึ่งแค่กดปุ่มที่อยู่ตรงคอนโซลกลาง ระบบจะทำการหน่วงเบรกต่อโดยอัตโนมัติหลังจากเหยียบเบรกให้รถหยุดนิ่ง ช่วยป้องกันไม่ให้รถเคลื่อนตัว และโดดเด่นด้วยระบบเบรกมือไฟฟ้า ที่ใช้งานง่ายเพียงดึงสวิตช์ที่คอนโซลกลางขึ้น  



    นอกจากนี้ยังมีระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA) ที่ได้ใช้บ้างเวลาต้องจอดอยู่บนเนิน และปลอดภัยยิ่งขึ้นกับสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน (ESS)  รวมถึงเวลาถอยหลังจะมีกล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมอง 3 ระดับทั้งแบบ 130 องศา  180 องศาและมุมมองจากด้านบน

    ฮอนด้า เอชอาร์-วี ใหม่  จัดเป็นสปอร์ตครอสโอเวอร์ ที่มีจุดขายทั้งรูปโฉมกับภายในระดับพรีเมียม  พร้อมสมรรถนะโดยรวมที่ให้กำลังได้อย่างต่อเนื่อง และทรงตัวเป็นเยี่ยม  ซึ่งสามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการและทุกการใช้งานได้อย่างลงตัว 

ข้อมูลทางเทคนิค

 เครื่องยนต์                             เบนซิน 4 สูบเรียง SOHC 16 วาล์ว i-VTEC
ความจุ (ซีซี)                                            1,799
กระบอกสูบช่วงชัก (มม.)                          81 X 87.3
อัตราส่วนกำลังอัด                                     10.6:1
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง                          หัวฉีดมัลติพอยด์ PGM- FI
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.)                         141/6,500 
แรงบิดสูงสุด (นิวตัน-ม./รตน.)                    172/4,300 
ระบบส่งกำลัง                                 เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT
ระบบรองรับ          หน้า             แมคเฟอร์สันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง
                         หลัง                  ทอร์ชั่นบีมแบบ H-Shape
ระบบเบรก                                         แบบ ABS / EBD 
    หน้า/ หลัง                        ดิสถ์เบรก มีช่องระบายความร้อน / ดิสถ์เบรก
ระบบบังคับเลี้ยว                           แรคแอนด์พีเนี่ยน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง 
รัศมีวงเลี้ยว (ม.)                                          5.3
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/ สูง (มม.)             4,294 /1,772/1,605 
น้ำหนัก (กก.)                                            1,292
ขนาดล้อ/ยาง                                    17/  215/55R17
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร)                              50

 

คำค้น : New Honda HR-V 2018 , ฮอนด้า เอชอาร์-วี 2018 , 2018 new honda hr-v , เปิดตัวฮอนด้า เอชอาร์-วีใหม่ 2561 , ทดสอบฮอนด้า เอชอาร์-วี 2018 , รีวิวทดสอบฮอนด้า เอชอาร์-วี รุ่นใหม่ 2018 , ลองขับ Honda HR-V 2018 , ขับทดสอบ Honda HR-V 1.8 ใหม่ 2018